ส่องกลยุทธ์ Smart Green Logistics ของ Alibaba Cainiao...ดีต่อโลกและธุรกิจอย่างไร

  • อีคอมเมิร์ซรุ่ง แต่ก็สร้างปัญหาขยะและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มมากขึ้น

  • Cainiao เครือข่ายโลจิสติกส์ของ Alibaba นำ Smart Green Logistics มาปรับใช้ เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

  • เทคโนโลยีต่าง ๆ ได้แก่ หุ่นยนต์ไร้คนขับและยานพาหนะไร้คนขับ บรรจุภัณฑ์อัจฉริยะและรักษ์โลก รวมถึงแมชชีนเลิร์นนิง ถูกนำมาใช้อย่างจริงจังเพื่อช่วยลดปริมาณขยะ คาร์บอน และเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง

16 Feb, 2023
Cainiao หรือ China Smart Logistics Network เป็นบริษัทที่ Alibaba ร่วมก่อตั้งเมื่อปี 2556 โดยลงทุนเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าสำหรับการค้าออนไลน์จากผู้ผลิตไปจนถึงลูกค้าปลายทาง โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือสามารถจัดส่งสินค้าภายในประเทศจีนให้ได้ใน 24 ชั่วโมง และทั่วโลกใน 72 ชั่วโมง เบื้องหลังในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวคือโลจิสติกส์อัจฉริยะที่ผนวกเข้ากับความยั่งยืน

จากข้อมูลของ CarbonStop ซอฟต์แวร์การจัดการคาร์บอนและที่ปรึกษาที่ช่วยองค์กรต่าง ๆ ในการคำนวณ วิเคราะห์ จัดการ และรายงานการปล่อยคาร์บอน ระบุว่า ในปี 2564 บริการจัดส่งสินค้าคิดเป็นสัดส่วน 29% ของการปล่อยคาร์บอนที่เกิดจากอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซของจีน ขณะที่บรรจุภัณฑ์คิดเป็นอีก 18% ทำให้มาตรการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของ Cainiao เป็นหนึ่งในคำมั่นสัญญาของ Alibaba ที่ตั้งเป้าบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และลดความเข้มข้นของคาร์บอนในห่วงโซ่อุปทานลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

หนึ่งในตัวอย่างที่ทำให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับภารกิจโลจิสติกส์สีเขียวคือ การสนับสนุนให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มของ Alibaba กว่า 4 ล้านคน รีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 เมื่อปี 2564 ซึ่งช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้มากถึง 53,000 ตัน เลยทีเดียว


ทั้งนี้ ท่ามกลางการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอีคอมเมิร์ซ อุตสาหกรรมการจัดส่งแบบด่วนก็ได้เผชิญปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นจากการส่งพัสดุจำนวนมหาศาล โดยกรีนพีซ รายงานว่าเฉพาะปริมาณขยะบรรจุภัณฑ์ที่เกิดขึ้นในจีน คาดว่าจะสูงถึง 41.3 ล้านตัน ภายในปี 2568

เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าวที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง Cainiao ได้บรรเทาผลกระทบด้วยการใช้คลังสินค้าอัจฉริยะ รวมถึงนำหุ่นยนต์และยานพาหนะไร้คนขับมาใช้งานซึ่งช่วยลดรอยเท้านิเวศน์ รวมถึงเป็นการวัดผลกระทบของกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ โดยคำนวณจากปริมาณการบริโภค และขยะที่เกิดขึ้น เทียบกับอัตราการฟื้นฟูระบบนิเวศน์


หนึ่งในโซลูชันโลจิสติกส์รักษ์โลกที่โดดเด่นของ Cainiao คือ "บรรจุภัณฑ์ที่ชาญฉลาดและสร้างสรรค์" ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์ประมาณ 290 ล้านชิ้นในแต่ละปี และลดของเสียที่เกิดจากการบรรจุเกินขนาดลงเป็นผลสำเร็จถึง 15% ตั้งแต่ปี 2561 โดยอัลกอริทึมบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะสามารถประเมินสินค้าตามประเภท ปริมาตร น้ำหนัก และพื้นที่ จากนั้นจับคู่กับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสเปคดังกล่าวมากที่สุด ทำให้สามารถบรรจุสินค้าในขนาดที่พอเหมาะกับบรรจุภัณฑ์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่ในการขนส่งด้วย ที่สำคัญในปัจจุบัน เกือบ 100% ของบรรจุภัณฑ์ที่จัดส่งจากคลังสินค้า ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และเกือบ 50% ของบรรจุภัณฑ์ไม่มีเทปกาว

นอกจากนี้ Cainiao ยังใช้ "แมชชีนเลิร์นนิงและการวิเคราะห์เชิงทำนายเพื่อคาดการณ์ความต้องการของลูกค้า" ให้เข้าใจถึงชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ทำให้ผู้ค้าสามารถวางแผนการดำเนินงานเครือข่ายหรือคลังสินค้าของตนให้ใกล้กับผู้บริโภคปลายทางมากขึ้นและลดเวลาในการจัดส่ง ขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยคาร์บอนจากการลดระยะทางการขนส่ง รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการด้วย อีกทั้งยังช่วยให้สามารถรวมสินค้าเพื่อเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนักให้สูงสุดเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด แทนที่จะส่งสินค้าทีละรายการไปยังผู้บริโภคจากคลังสินค้าส่วนกลาง ซึ่งมักตั้งอยู่ไกลออกไป

จะเห็นได้ว่าด้วยการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ทำให้ Cainiao สามารถค้นพบวิธีการที่ราบรื่นและชาญฉลาดมากขึ้นในการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ซึ่งไม่เพียงแต่ลดการใช้กระดาษและพลาสติกเท่านั้น แต่ยังทำให้มั่นใจได้ว่าการขับเคลื่อนธุรกิจในทุกภาคส่วนจะเป็นไปอย่างยั่งยืนมากขึ้น

สำหรับใครที่สนใจความเคลื่อนไหวในแวดวงโลจิสติกส์ โปรดติดตาม TILOG-LOGISTIX Blog เพื่ออัพเดทข่าวสารและเทรนด์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ และเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล ที่เทคโนโลยีด้านโลจิสติกส์จะเพิ่มความอัจฉริยะมากขึ้น ที่งาน “TILOG-LOGISTIX 2023” งานแสดงสินค้าและบริการด้านโลจิสติกส์ เทคโนโลยี และโซลูชั่นด้านอินทราโลจิสติกส์ที่ครบครันที่สุด ภายใต้แนวคิด “Smart and Green Logistics for Sustainable Tomorrow” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17-19 สิงหาคม 2566 นี้ ณ ไบเทค บางนา




บทความที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุ

คณะผู้จัดงาน TILOG-LOGISTIX ขอสงวนสิทธิ์การเข้าชมงานสำหรับนักธุรกิจเท่านั้น กรุณาแต่งกายสุภาพ ไม่อนุญาตให้ผู้สวมกางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ และบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าชมงาน ขอสงวนสิทธิ์ในการไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เหมาะสมเข้าชมงานตามความเหมาะสมโดยไม่ต้องมีสาเหตุหรือคำอธิบาย